ความเร็วเว็บไซต์ทำให้เสียเงินได้หรือไม่?

ลองนึกว่าเมื่อคุณไปพบผลิตภัณฑ์ชิ้นที่คุณอยากได้มากขณะกำลังท่องอินเตอร์เน็ต คุณถูกใจและตัดสินใจจะซื้อ จึงลองค้น Google ด้วยชื่อบริษัทผู้ผลิตเพื่อดูว่ามีสิ่งของชิ้นนั้นวางขายออนไลน์หรือไม่ และปรากฏว่ามันมีขายออนไลนจริงๆ แต่เมื่อคุณคลิกที่ลิงก์ ก็เหมือนจะมีอะไรผิดแปลกไป หน้าเว็บไม่โหลด!! ทันใดนั้นคุณเริ่มสงสัยพร้อมกับมีความคิดที่ว่า “ต้องมีอะไรผิดพลาดแน่ๆ”

เมื่อหน้าเพจโหลดเสร็จหลังจากปล่อยคุณรออยู่หลายวินาที คุณได้เลือกสิ่งของที่คุณต้องการและกำลังหยิบกระเป๋าสตางค์ แต่เมื่อคลิกที่ลิงค์ก็พบว่าต้องรอเว็บไซต์โหลดอีกแล้ว และหลังจากใช้งานผ่านไปห้าถึงหกวินาทีหน้าเพจก็โหลดอีกครั้ง คุณเริ่มวิตกแต่ก็ยังคงคลิก “หยิบสิ้นค้าใส่ตะกร้า” บนหน้าจอแล้วรอต่อไป

คุณเริ่มผิดหวังขณะที่นั่งจับเวลารอให้หน้าเพจโหลดเสร็จ และดูเหมือนว่าครั้งนี้จะนานเกินไป คุณเริ่มคิดว่าคุณไม่มีเวลาพอสำหรับเว็บไซต์ที่โหลดช้าขนาดนี้และกลับไปมองหาร้านขายของออนไลน์ร้านอื่นว่ามีของชิ้นนี้หรือไม่

หากเหตุการณ์เหล่านี้เคยเกินขึ้นกับคุณ คุณก็คงจะนึกออกว่าลูกค้าในอนาคตของคุณจะรู้สึกอย่างไรหากเว็บไซต์ของคุณโหลดช้า และลูกค้าส่วนใหญ่มักไม่ใจเย็นเหมือนกับลูกค้าในเหตุการณ์ตัวอย่างข้างบนแน่นอน เพราะเมื่อลูกค้าคลิกเข้าไปเจอเว็บไซต์ที่โหลดช้าก็มักจะออกไปก่อนที่จะกดซื้อของเสียอีก ดังนั้นคำถามที่ว่าความเร็วของเว็บไซต์ทำให้คุณเสียเงินได้หรือไม่ คำตอบคือได้!แต่ลองมาดูผลการศึกษาของ Akamai และ Gomez.com ถึงรายละเอียดเพิ่มเติมของเรื่องนี้

ค่าเสียโอกาสของเว็บไซต์ที่ช้า

Akamai และ Gomex.com ได้จัดทำการสำรวจชิ้นหนึ่งที่เปิดเผยว่าลูกค้าออนไลน์จะไม่อดทนรอเว็บไซต์ที่ช้า และผลที่ออกมาก็น่าตกใจสำหรับผู้ประกอบธุรกิจทีเดียว

สำหรับการใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 25% บอกว่าพวกเขามักปิดเพจใดๆที่โหลดนานกว่า 4 วินาที ในขณะที่สำหรับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบนอุปกรณ์เคลื่อนที่จะมีความอดทนมากกว่า โดย 30% ของผู้ใช้ประเภทนี้จะรอให้เพจโหลดได้นาน 6-10 วินาที และมีเพียง 20% ที่รอนานถึง 20 วินาที โดยคุณอาจจะโล่งใจหากคุณมีเว็บไซต์ที่โหลดช้าบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ แต่หากนึกถึงลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่ไม่เลือกคุณดูสิ นั่นเพราะว่า 16% ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบนอุปกรณ์เคลื่อนที่จะปิดเว็บเพจหากไม่โหลดภายใน 5-10 วินาที  และ 3% ของผู้ใช้ประเภทนี้ยอมรอเพียงแค่ 1วินาทีเท่านั้น ลองคำนวณดูว่าหากเป็นอย่างนี้ไปประมาณ 5 ปี จะมีลูกค้า 19 % ที่จากคุณไปเพราะเว็บไซต์ของคุณช้า ซึ่งนั่นอาจจะเทียบได้กับการเสียเงินไปหลายล้านบาทเลยทีเดียว คุณจะยอมเสี่ยงเสียเงินเยอะขนาดนั้นจริงๆหรือ?

นอกจากนี้ยังมีสถิติอื่นๆ ที่น่าสนใจจากงานศึกษาชิ้นนี้ เช่น  ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 40% ปิดเว็บไซต์ทันทีหากใช้เวลาโหลดนานกว่า 3 วินาที และหากเพจมีการตอบสนองช้ากว่า 1 วินาทีก็มักจะมีโอกาสขายได้ หรือ conversion น้อยลงถึง 7% โดยนอกจากผลการศึกษาข้างต้นที่ว่า 25% ของผู้บริโภคจะปิดเว็บเพจหากโหลดช้ากว่า 4 วินาทีแล้ว ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอีก 47% ยังมีความคาดหวังที่สูงขึ้นไปอีก โดยพวกเขาต้องการให้เว็บเพจโหลดภายในเวลา 2 วินาทีถึงแม้ว่าจะรอได้นาน 4 วินาทีก็ตาม การโหลดหน้าเพจ 4 วินาทีเป็นเรื่องโอเคจริงๆ หรือ? อย่าลืมนึกถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เสียไปเพราะเว็บไซต์ที่ช้า

เว็บไซต์ที่ช้ามีผลโดยตรงกับความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ลองคิดถึงเวลาที่คุณไปเจอเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือแต่โหลดช้าดูสิ ถ้าคุณไม่คุ้นเคยกับแบรนด์นี้แล้ว คุณก็คงกังขาในธุรกิจนี้บ้างเหมือนกัน ขณะเดียวกันการมีชื่อเสียในหมู่นักท่องโลกออนไลน์เองก็สามารถสร้างผลกระทบได้มากมายในแง่การแข่งขัน

ดังนั้น จะดีกว่าไหมหากคุณสามารถมั่นใจว่าเว็บไซต์ของคุณรวดเร็ว? ผลสำรวจข้างต้นก็คงบอกคุณชัดเจนอยู่แล้ว เพราะเว็บไซต์ที่รวดเร็วทำให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทุกคนประทับใจ ไม่เพียงแต่เพื่อความเป็นมืออาชีพ มันช่วยดึงดูดให้มีคนมาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณนานขึ้น และยังนำไปสู่ยอดขายอันต่อเนื่อง เราจึงเชื่อว่าเหตุผลเหล่านี้เพียงพอสำหรับการลงทุนกับเว็บไซต์ที่รวดเร็วซักหนึ่งอัน

และหากคุณกำลังต้องการเว็บไซต์ที่รวดเร็ว ใช้ง่าย ดูเป็นมืออาชีพ และดึงดูดผู้ชมให้เข้าถึง ลองติดต่อเราวันนี้ บริษัทของเรามีทีมผู้เชี่ยวชาญ SEO และนักออกแบบเว็บไซต์ในการจัดการและออกแบบเว็บไซต์ให้กับลูกค้ามากมาย นอกจากนี้ยังช่วยให้เว็บไซต์ต่างๆ เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากมาย ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่าเราสามารถช่วยคุณได้เช่นกัน

Recent Posts

ใช้เอเย่นต์ซี่หรือตั้งทีมทำเอง ทางเลือกของธุรกิจในการทำการตลาดออนไลน์

เมื่อพูดถึงการตลาดออนไลน์ การเลือกระหว่างการใช้บุคลากรในบริษัทหรือใช้บริการเอเยนซี่อาจเป็นปัญหาที่ยากจะตัดสินใจ ขณะที่ความคิดที่ว่าการตั้งทีมภายในดูเหมือนจะเป็นการลงทุนในระยะยาวสำหรับธุรกิจคุณ แต่ก็มีเหตุผลมากมายให้คุณต้องทบทวนอีกครั้ง แน่นอนว่าในฐานะเอเย่นต์ซี่ เราอาจไม่เป็นกลาง เพราะเราได้เห็นลูกค้ามากมายประทับใจกับผลงานของเรา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่มีทีมงานภายในเป็นตัวเลือกที่แย่กว่า เราแค่ต้องการให้คุณตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลต่างๆประกอบ

Write a comment