x
02 260 0422

ทำการตลาดให้น่าจดจำด้วยการยิงแอดในติ๊กต๊อก

สำหรับหลายคนแล้ว ติ๊กต๊อก (Tiktok) อาจเป็นเพียงโซเชียลมีเดียที่เอาไว้เสพวิดีโอเบาสมองเพื่อฆ่าเวลา แต่สำหรับเจ้าของธุรกิจแล้ว แอปพลิเคชันนี้ถือเป็นช่องทางการทำโฆษณาที่มีประสิทธิภาพและอาจช่วยผลิกโฉมกิจการได้ภายในข้ามคืน เพราะเต็มไปด้วยฟังก์ชันที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงและสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น หากคุณกำลังมองหาช่องทางการทำโฆษณาที่ทันสมัย ตรงใจผู้บริโภคยุคดิจิทัลอยู่ล่ะก็ ลองมาทำความรู้จักติ๊กต๊อกให้มากขึ้นกันดีกว่าว่าแอปพลิเคชันนี้สามารถช่วยเร่งการเติบโตของธุรกิจได้อย่างไรบ้าง

ติ๊กต๊อกคืออะไร ต่างจากโซเชียลมีเดียอื่นตรงไหน

ติ๊กต๊อกเป็นแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือจากบริษัท ByteDance ประเทศจีน ที่เพิ่งเริ่มบุกตลาดต่างประเทศทั้งฝั่งตะวันตกและแถบเอเชียเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา โซเชียลมีเดียน้องใหม่เจ้านี้รองรับการสร้างคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอขนาดสั้นความยาวตั้งแต่ 15 วินาที ไปจนถึง 1 นาทีเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม
ไม่ว่าคุณจะชอบร้องเพลง เต้น สอนหนังสือ หรือแสดงความสามารถพิเศษแบบไหน ติ๊กต๊อกก็จัดให้คุณได้หมด โดยมีทั้งเพลงและฟิลเตอร์หลายรูปแบบให้คุณเลือกใส่ประกอบในวิดีโอ ถ้าคอนเทนต์ของคุณถูกใจเพื่อน ๆ คนอื่นในแพลตฟอร์ม คุณก็อาจกลายเป็นดาวเด่นที่มีผู้ติดตามมากมาย แต่ถ้าคุณแค่ต้องการเสพสื่อเพื่อคลายเครียดเท่านั้น ก็สามารถปัดหน้าจอขึ้นเพื่อรับชมคลิปสนุก ๆ ที่คัดสรรมาเพื่อคุณโดยเฉพาะจากอัลกอริทึมอันชาญฉลาดของติ๊กต๊อก

ด้วยการออกแบบที่เรียบง่าย ใช้งานสะดวก ไม่ต้องเชี่ยวชาญการตัดต่อวิดีโอก็ทำคลิปบนแพลตฟอร์มนี้ได้ อีกทั้งยังมีคอนเทนต์ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์มาเสิร์ฟถึงปลายนิ้ว ติ๊กต๊อกจึงกลายเป็นโซเชียลมีเดียยอดนิยมอันดับ 7 ของโลกภายในเวลาไม่กี่ปี โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานเป็นประจำต่อเดือนทั่วโลกแล้วกว่า 700 ล้านคน

ทำการตลาดให้น่าจดจำด้วยการยิงแอดในติ๊กต๊อก

สร้างติ๊กต๊อกกับราวันนี้

ผู้บริโภคใช้งานติ๊กต๊อกกันอย่างไรบ้าง

ผู้ที่ชอบใช้งานแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกส่วนใหญ่แล้วเป็นคนวัย Gen Z หรือหมายถึงคนรุ่นใหม่ที่เกิดในช่วงปี ค.ศ. 1997 – 2012  ซึ่งปัจจุบันก็จะมีอายุประมาณ 9 – 24 ปี พอดี คนกลุ่มนี้คิดเป็น 41.5% ของผู้ใช้งานทั้งหมดในประเทศไทยที่มีอยู่กว่า 18.5 ล้านคน เลยทีเดียว 

    นอกจากนี้ สถิติล่าสุดยังพบว่า ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์เล่นแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกกันเป็นเวลานานกว่า 13.3 ชั่วโมงต่อเดือน โดยจุดประสงค์หลักข้อแรกในการใช้งานคือเพื่อหาคอนเทนต์ตลก ๆ คลายเครียดดู ตามมาด้วยการโพสต์และแชร์คลิปวิดีโอ สุดท้ายคือเพื่อติดตามอัปเดตเทรนด์ข่าวสาร

ติ๊กต๊อกมีเครื่องมืออะไรให้นักการตลาด
ยุคดิจิทัลใช้บ้าง

จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกเป็นโซเชียลมีเดียที่กำลังมาแรงมากจริง ๆ และมีผู้บริโภคจำนวนหลายล้านคนใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มนี้นานหลายชั่วโมง โดยเฉพาะคนหนุ่มสาววัยทำงานที่มีกำลังจับจ่ายใช้สอยกันเสียด้วย

นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจยุคใหม่จึงไม่ควรมองข้ามช่องทางโฆษณาสินค้าและสร้างสายสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายให้แนบแน่นอย่างแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก ซึ่งมีคำขวัญสั้น ๆ ว่า Don’t make ads. Make TikTok.

แพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้คุณสามารถเล่าเรื่องราวของแบรนด์ตัวเองอย่างสร้างสรรค์และกระตุ้นการมีส่วนร่วมของลูกค้า ที่สำคัญ คือ หากคุณต้องการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภครายใหม่ ๆ เป็นจำนวนมากเพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้วล่ะก็ คุณยิ่งควรพิจารณาการยิงโฆษณาในแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกให้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาด เพราะคุณสามารถใช้ลูกเล่นดังต่อไปนี้เพื่อมัดใจลูกค้าได้

แอปพลิเคชันติ๊กต๊อกอนุญาตให้คุณติดแฮชแท็กในวิดีโอ ซึ่งจะช่วยให้คอนเทนต์กลายเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ช่วงนั้น และยังสามารถเป็นแฮชแท็กเก๋ ๆ เพื่อโฆษณาแบรนด์ของคุณโดยเฉพาะได้อีกด้วย

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว NIVEA สร้างแคมเปญทางการตลาดด้วยแฮชแท็ก #PutURHandsUpChallenge และได้รับการตอบรับอย่างดีจนสร้างยอดขายได้มากกว่า 26%

แบรนด์เสื้อผ้าอย่าง POMELO ทำโฆษณาบนติ๊กต๊อกด้วยแฮชแท็ก #WalkwithPomelo และมีจำนวนคนชมวิดีโอสูงถึง 182 ล้านครั้ง แถมได้ยอดขายสูงเทียบเท่ากับช่วงเมกะเซลล์ 11.11 เลยทีเดียว

คุณสามารถซื้อโฆษณาบนติ๊กต๊อกให้ขึ้นมาเป็นอันดับแรกบนหน้าจอทันทีที่ผู้บริโภคเปิดแอปพลิเคชันขึ้นมา
ติ๊กต๊อกทำให้คนดังติดต่อสื่อสารกับแฟนคลับได้ และสามารถเนรมิตให้คนธรรมดากลายเป็นซูเปอร์สตาร์เพียงข้ามคืนได้เช่นกัน แพลตฟอร์มนี้จึงเต็มไปด้วยผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิด (Influencer) ที่พร้อมร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับแบรนด์ของคุณอย่างแน่นอน
ติ๊กต๊อกมีข้อมูลเชิงลึก หรือ Insight ที่พร้อมแสดงให้คุณเห็นว่าลูกค้าตอบสนองกับแคมเปญโฆษณาที่ปล่อยออกไปอย่างไรบ้าง ซึ่งจะช่วยให้คุณวิเคราะห์พฤติกรรมและความชอบของกลุ่มเป้าหมายเพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจต่อไป
ติ๊กต๊อกจะแสดงโฆษณาขึ้นบนหน้าจอขณะที่ผู้ใช้งานกำลังจะรับชมวิดีโอถัดไป หลักการทำงานของโฆษณานี้ก็จะคล้ายกับโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ที่คุณสามารถกำหนดลักษณะของกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเข้าถึงเพื่อส่งคลิปโปรโมตสินค้าให้ตรงตามความชอบอย่างแม่นยำ
คุณสามารถสร้างฟิลเตอร์ (Filter) ของแบรนด์ตัวเองได้ เพื่อสร้างรูปแบบการโฆษณาสินค้าผ่านติ๊กต๊อกให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่าง เช่น The Mall Group หนึ่งในเครือห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของประเทศไทย ได้สร้างฟิลเตอร์ที่เปลี่ยนศีรษะผู้ใช้ติ๊กต๊อกให้กลายเป็นกล่องของขวัญสีแดง พร้อม #HappierTogetherTH ซึ่งมีผู้ชมไปแล้วกว่า 74 ล้านครั้ง

ตัวอย่างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จด้านการตลาดและการทำโฆษณาบนติ๊กต๊อก

1 Diamond Grains

ตัวอย่างแบรนด์ที่เราเชื่อว่าผู้ใช้ติ๊กต๊อกหลาย ๆ คนจะต้องเคยเลื่อนวิดีโอผ่านก็คือแบรนด์ Diamond Grains กราโนล่าที่ทำมาจากธัญพืชนั่นเอง โดยมีคุณอูน ชนิสรา เจ้าของธุรกิจ คอยสร้างคอนเทนต์ลงบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวัน เล่าถึงการเริ่มต้นธุรกิจ และแคมเปญด้านการตลาดต่าง ๆ

การตลาดบนติ๊กต๊อกได้สร้างยอดขายให้กับ Diamond Grains เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังทำให้คุณอูนเป็นที่รู้จักมากขึ้นและมียอดผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนไปแล้วเรียบร้อย สินค้าต่าง ๆ ในบริษัท เช่น Moleculogy ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และ ผักฉ่ำคำหอม ร้านอาหารในเครือเดียวกัน ก็กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น

  1. BM Collagen Plus

อีกหนึ่งธุรกิจรายย่อยที่ทำการตลาดบนติ๊กต๊อกได้อย่างมีประสิทธิภาพก็คือ BM Collagen Plus ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจน ที่ใช้ #BMCollagenPlus บนติ๊กต๊อกสร้างยอดขายสูงกว่า 200% เลยทีเดียว

  1. BlithBKK Essential Oil

แบรนด์ BlithBKK Essential Oil ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจหนึ่งที่โด่งดังในติ๊กต๊อก เจ้าของแบรนด์เคยกล่าวไว้ในคลิปของตัวเองว่า “ติ๊กต๊อกเป็นแอปที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงให้กับแบรนด์ได้เยอะขึ้นมาก” และคอนเทนต์ที่สร้างออกมาส่วนใหญ่จะเป็นการเล่าเรื่องผ่านสินค้า รวมไปถึงการรีวิวชีวิตแม่ค้าออนไลน์ซึ่งเป็นเนื้อหาที่น่าสนใจ ส่งผลให้ตอนนี้อินสตาแกรมของร้านมียอดผู้ติดตามเแตะ 5 หมื่นรายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทำการตลาดให้น่าจดจำด้วยการยิงแอดในติ๊กต๊อก

สร้างติ๊กต๊อกกับราวันนี้

02 260 0422 ส่งข้อความหาเรา
x

ส่งข้อความหาเรา

Please enter a valid email.