x
02 260 0422

The Truth And Misconceptions About SEO ความจริงและเรื่องที่อาจจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับ SEO

I’ve recently noticed that a lot of people have misconceptions about Search Engine Optimisation or SEO as it’s more commonly known. An acquaintance one told me that they believed SEO is easy and your website can be ranked on the first page of Google just by “clicking” on the search results repeatedly. Another acquaintance questioned why they should bother with SEO when it takes quite some time to get ranked and it costs more compared to other advertising methods.

หลังจากที่เริ่มทำงานในแวดวง SEO และมีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กับคนที่ทำงานในสายอาชีพอื่นๆ ทำให้เราได้ทราบว่ามีผู้คนมากมายกำลังมีความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับการทำ SEO ซึ่งมีเพื่อนคนหนึ่งบอกว่า การทำ SEO เป็นเรื่องง่าย เพียงแค่คลิกเว็บไซต์ของตัวเองซ้ำๆ เว็บไซต์ก็สามารถขึ้นหน้าหนึ่งบน Google ได้ ยังมีอีกคนหนึ่งถามว่า ทำไมเว็บไซต์ของเราต้องทำ SEO ด้วย เพราะการทำ SEO ให้เว็บไซต์ขึ้นหน้าแรกนั้นใช้เวลาค่อนข้างนานและมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับการทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบอื่นๆ

What Is The Truth?
ความจริงเกี่ยวกับ SEO คืออะไรกันแน่?

Let’s address the first misconception. A high number of clicks can lead SERPs or Google to recognise that your website gathers quite a few interested visitors, but simply clicking on the links repeatedly by yourself will not increase your web ranking (Wright, 2020). If you actually click your website link repeatedly (ie click, then close and then click again), this will lead to a high bounce rate and/or exit rate. This issue leads Google to assume that your website has low quality content that’s not relevant to the visitors’ queries. A high bounce rate on a home page is particularly bad because that page is often designed to be your main store front and distribute traffic to the rest of your site. If users close it, google will see that as a negative and it will affect your ranking. 

มาเริ่มไขข้อสงสัยและเพิ่มความกระจ่างกับเรื่องแรกที่คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิด 

จำนวนการคลิกเว็บไซต์ที่สูง สามารถดันเว็บไซต์ให้ SERPs หรือ Google ได้รับรู้ว่าเว็บไซต์ของเราเรียกความสนใจจากผู้เข้าเว็บ แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้วนั้น การคลิกเว็บไซต์ของตัวเองหลายๆครั้ง ซ้ำไปซ้ำมาไม่สามารถเพิ่มอันดับหรือแรงกิ้งได้  (Wright, 2563) เพราะถ้าคุณคลิกเข้าเว็บไซต์แล้วออกวนไปวนมา จะทำให้อัตราการเข้าออกเว็บไซต์หรือค่าที่เราเรียกว่า Bounce Rate และ Exit Rate สูง ซึ่งถ้าค่าเหล่านี้มีอัตราสูง จะทำให้ Google เข้าใจว่าเว็บไซต์ของคุณมีคอนเทนต์ หรือ ข้อมูล ที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่สามารถตอบคำถามของผู้ที่เข้ามาอ่านได้นั้นเอง

การที่มีค่า Bounce Rate สูง บนหน้าหลักของเว็บไซต์ (Home Page) เป็นเรื่องที่ไม่ดีอย่างแน่นอน เพราะหน้าหลักควรจะเป็นหน้าที่สามารถดึงคนเข้าเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้คนเหล่านี้กดเยี่ยมชมหน้าอื่นๆ ของเว็บนั้นได้ ถ้าเราปิดเว็บไซต์โดยทันที Google จะพิจารณาเว็บของเราในแง่ลบซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับหรือแรงกิ้งของเว็บไซต์ของคุณได้

As for the second misconception, yes it is true that search engine optimisations can take days, weeks, sometimes months to generate results, but that does not mean that it is not worth the investment. SEO is a long term digital marketing strategy where you look at the bigger picture, not just instant gratifications. It takes time for Google to know your website and analyse what your content authority is, plus it also takes time for general users to recognise and rely on your content. According to WEBENITO Digital Media, “SEO is not a one-time process, it requires constant work. If you are doing SEO just in the short term, it will bring you positive results only to a certain extent.” SEO algorithms change all the time and trends come and go, so you need to be up to date with and ready to adapt your digital marketing strategy based on it. SEO takes time and budget to reap success but it will be worth it. 

ในเรื่องที่สอง แม้มันจะเป็นเรื่องจริงที่ว่าผลลัพท์จากการทำ SEO อาจจะใช้เวลา หลายวัน หลายสัปดาห์ หรือบางครั้งอาจจะหลายเดือน แต่มันก็ไม่ได้หมายว่าคุณจะเสียค่าใช้จ่ายกับ SEO ไปโดยเปล่าประโยชน์ เมื่อมองกว้างๆ จะพบว่าการทำ SEO เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำการออนไลน์แบบระยะยาว เราไม่เพียงต้องให้เวลากับ Google สักระยะหนึ่งเท่านั้นเพื่อที่จะให้ Google รู้จักและวิเคราะห์ข้อมูลบนเว็บไซต์ของเราเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องให้เวลากับคนทั่วๆไป รู้จักเว็บไซต์ของเราด้วย
WEBENITO Digital Media กล่าวว่า การทำ SEO ไม่ใช่กระบวนการทำการตลาดออนไลน์เพียงครั้งเดียว แต่คือการกระบวนการทำการตลาดออนไลน์ที่ควรตรวจสอบและอัพเดทอยู่ตลอด ถ้าคุณทำ SEO เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง ผลลัพท์ที่ได้ก็จะดีแค่เพียงช่วงเวลาสั้นๆ ดังนั้น เราต้องทำการอัพเดทข้อมูลข่าวสาร เทรนด์การเปลี่ยนแปลงของ SEO อัลกอริทึมอยู่เสมอ และนำการเปลี่ยนแปลงนั้นมาใช้กับกลยุทธ์การตลาดของคุณ เพราะ SEO อัลกอริทึม มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เปรียบได้ดังกระแสหรือแนวโน้มของตลาดที่มาแล้วก็หายไป ดังนั้นการทำ SEO อาจใช้เวลาที่ค่อนข้างนาน แต่มันคุ้มกับการลงทุนอย่างแน่นอน

Another big misunderstanding is that optimising a website is only for ranking in the first page of SERPs so that you get high traffic. By definition, SEO is optimising your website with proper keyword research, modifying content, fixing the loading speed, creating easy to use and easy to read page structures and creating high quality backlinks to increase website’s authority. While this all seems to solely benefit Google recognition, this is for the users too! 

แต่ทว่าสิ่งที่คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับ SEO กันมากที่สุดคือ การทำ SEO นั้นเป็นการทำเพียงแค่เพิ่มอันดับให้ติดหน้าแรกบน SERPs เพื่อที่จะให้จำนวนคนเข้าเว็บไซต์สูงขึ้นเท่านั้น ซึ่งในเชิงความหมายแล้วนั้น SEO คือการปรับปรุงเว็บไซต์ด้วยการทำ keyword research ปรับปรุงคอนเทนต์หรือเนื้อหาบนเว็บไซต์ การเพิ่มความเร็วของเว็บไซต์ การทำเว็บให้ใช้งานและอ่านได้ง่าย รวมถึงการใช้ Backlinks ที่มีคุณภาพ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ ซึ่งทั้งหมดนี้ดูเหมือนจะเป็นการทำเพียงเพื่อให้ Google รู้จักเว็บเราเท่านั้น แต่ในความเป็นจริง มันยังเป็นการปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อผู้อ่าน หรือคนที่เข้าเว็บของเราด้วยเช่นกัน! 

SEO is the same as any other marketing strategy: you need to focus on how to win over users, potential and current clients! To do this, you have to make sure that the content is readable and useful, page loading speed should be fast and the website should have a good UX/UI design. Better yet, let our SEO experts at Move Ahead Media do it all for you. As part of our 10th anniversary promotion, we are giving away a free SEO Audit so contact us today! Think Ahead, Move Ahead with us.

การทำ SEO ก็เหมือนกับการทำการตลาดแบบอื่นๆ คุณต้องทำให้ลูกค้าประทับใจและให้ความสนใจในแบรนด์ของคุณ ซึ่งการจะทำแบบนั้นได้ คุณต้องมั่นใจว่าเนื้อหาบนเว็บของคุณมีประโยชน์ เว็บของคุณสามารถโหลดได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งมีรูปแบบที่ตอบโจทย์และเพิ่มประสบการณ์ของผู้ใช้งาน โดยทาง Move Ahead Media มีผู้เชี่ยวชาญทางด้าน SEO ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณตอบโจทย์ลูกค้าและ Google ได้ นอกจากนี้ เนื่องในโอกาศครบรอบ 10 ปีของบริษัท เรายังมีโปรโมชั่น ทำ SEO Audit ฟรีอีกด้วย ร่วมคิดให้เหนือกว่า ทำให้เหนือกว่ากับเรา!

Written by: Teerada Cattapan (Yok), SEO Analyst


Related Posts

SEO & Content : A Perfect Marketing Strategy

Clients and marketing managers are always trying to look for the best solutions for their SEO cam...

Read More 5

A Decade of Move Ahead Media

Let’s look back at the year 2010; the first Apple iPad was released, Uber went live in San Franci...

Read More 68

การเชื่อมต่อบริการของ Google

ทำไมเราถึงต้องเชื่อมต่อ Google Search Console เข้ากับ Google Analytic ในเมื่อทั้งสองอย่างนี้ต่างก...

Read More 95

Get In Touch

Please enter a valid email.



02 260 0422 Send us a Message
x

Send us a Message

Please enter a valid email.