x
02 260 0424

Google Analytics เครื่องมือช่วยธุรกิจที่ทุกเว็บไซต์ควรมี

ใครที่เข้าชมเว็บไซต์ของเรา

อะไรที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเราสนใจ

ลูกค้าเข้าเว็บไซต์ของเราจากช่องทางไหน

เมื่อไหร่ที่ลูกค้ามองหาเราหรือมีปฏิสัมพันธ์กับเว็บไซต์ของเรา

และลูกค้าแต่ละกลุ่มสร้างรายได้มากน้อยต่างกันอย่างไร

ในยุคปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้ว่าข้อมูลนั้นคือสิ่งที่ทรงพลังอย่างยิ่ง การตัดสินใจโดยไร้ข้อมูลก็เหมือนการขับรถไปโดยไร้แสงไฟ ซึ่งไม่อาจเห็นถนนหรือเส้นทางว่าจะเป็นอย่างไร การมีข้อมูลที่มากขึ้นย่อมทำให้มุมมองของคุณสว่างไสวและมองเห็นรอบด้านได้กว้างขึ้น

จะเป็นอย่างไรหากคุณสามารถทราบถึงรายละเอียดของคนที่เข้ามาในเว็บของคุณได้ละเอียดยิ่งขึ้น ไม่เพียงแค่จำนวนคนเข้าเว็บ แต่คุณสามารถทราบว่า ผู้ที่เข้าเว็บคุณเป็นใคร เป็นชายหรือหญิง มาจากช่องทางไหน เข้ามาแล้วนิยมเข้าไปที่หน้าเว็บไหน อยู่นานเท่าไหร่ 

ซึ่งคุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปวิเคราะห์ต่อเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดของคุณ ให้คุณสามารถหาจุดโฟกัส พัฒนาและออกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า และทราบถึงช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการได้มาซึ่งยอดขายสูงสุด 

ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้ คุณสามารถได้มาโดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย 

Google Analytics คืออะไร ทำงานอย่างไร

Google Analytics คือเครื่องมือที่ช่วยเจ้าของเว็บไซต์ในการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บ ทำให้คุณสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ต่อ เพื่อให้ทราบถึงปัญหาและโอกาส รวมถึงสามารถเก็บข้อมูลยอดขาย จำนวนคนที่สั่งซื้อ และสร้าง Goal ขึ้นมาเพื่อติดตามชุดการกระทำบางอย่างที่เราอยากรู้ได้ เช่น ตั้งค่าให้นับจำนวนคนที่อยู่ในหน้าเลือกชมสินค้ามากกว่า 5 นาที 

นอกจากการสร้าง Goal เพื่อติดตามการกระทำที่เราสนใจอยากรู้ เรายังสามารถทราบได้ถึงเพศและอายุของผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ ทำให้ทราบว่ากลุ่มลูกค้าหลักของเราคือเพศใด ช่วงอายุเท่าไรที่สร้างยอดขายให้เราได้มากที่สุด สินค้าที่ขายดีและอัตราส่วนผู้ที่เข้ามาที่เว็บไซต์ต่ออัตราส่วนการซื้อสินค้า

ซึ่ง Google Analytics นั้นสามารถรายงานข้อมูลเหล่านี้ออกมาในรูปแบบของรายงานที่อ่านและทำความเข้าใจได้ง่าย 

การใช้งาน Google Analytics นั้น เราจะดูรายงานข้อมูลหลักๆ 4 หัวข้อคือ Audience, Acquistition, Behaviour และ Conversion 

 

Audience Report

จะเห็นได้ว่าเมื่อกดเข้ามาในเมนู Audience จะมีการลงรายละเอียดมากมายให้เราเห็น ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ วิธีการเข้าถึงเว็บไซต์ว่ามาจากไหน เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์ แท็บเลต เป็นผู้เข้าชมจากประเทศใด และอื่นๆ อีกมากมายที่เปิดโอกาสให้เจ้าของเว็บไซต์เข้ามาดูและวิเคราะห์หาโอกาสทางธุรกิจ

 

Acquisition Report

เมนูนี้จะระบุถึงช่องทางการเข้าถึงเว็บไซต์ของเรา ว่ามาจากช่องทางใด เช่น จากช่องทาง Organic Search, Direct, Social(เช่น Facebook), Paid Search หรือ Display

ซึ่งเมนูนี้จะระบุถึงรายละเอียดของผู้ที่เข้ามาผ่านทาง Google Ads ด้วยว่ามาจากแคมเปญใดและสามารถเทียบได้ว่าคนที่มาจากแต่ละแคมเปญมีการตอบสนองและพฤติกรรมการใช้จ่ายบนเว็บไซต์ของเราแตกต่างกันอย่างไร

 

Behavior report

รายงานนี้จะแสดงให้เราทราบถึงพฤติกรรมเมื่อมีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา โดยจะแบ่งคร่าวๆ ออกเป็น Starting page คือหน้าแรกที่คนเข้ามาเยี่ยมชม และจะมี%บอกว่าหน้าถัดไปที่ผู้เข้าชมเว็บของเรามักจะเยี่ยมชมต่อคืออะไรใน 1st Interaction, 2nd Interaction และ 3rd Interaction ตามลำดับ ซึ่งจุดนี้สำคัญมากในการที่เราสามารถเห็นได้ว่าคนที่เข้ามาเว็บเรามักจะสนใจหน้าใด เพื่อที่จะรู้จุดขายและความต้องการของกลุ่มลูกค้า และหน้าไหนที่เมื่อคนเข้าไปดูแล้วมักจะ Bounce ออกจากเว็บเราไปเลย เพื่อที่จะดูว่ามีอะไรในหน้านั้นที่เป็นปัญหาหรือไม่ เช่นเป็นหน้าว่าง หรือมีปัญหาในการโหลดหน้าขึ้นมา ทำให้คนเข้าชมไม่อยากอยู่บนเว็บเราต่อหรือไม่

 

Conversion Report

รายงานที่จะบอกถึง Goal ที่สำเร็จ ซึ่ง Goal นี้จะขึ้นอยู่กับการที่เราตั้งค่าได้เอง ซึ่งแต่ละเว็บก็จะมีวัตถุประสงค์และการตั้ง Goal ที่ต่างกันไป เช่น การตั้งค่า Goal เป็น Order complete, Submit Enquiry หรือจะตั้งให้การที่คนอยู่ในหน้าที่ต้องการเป็นระยะเวลาหนึ่งเป็น Goal ก็ย่อมได้

 

ซึ่ง Report ทั้งหมดนี้สามารถเข้าถึงได้ฟรีๆ  เพียงแค่ติดตั้ง Google Analytic ซึ่งการติดตั้งทั้ง Search Console และ Google Analytic เป็นการนำข้อดีของการตลาดออนไลน์ซึ่งคือการที่สามารถวัดผลในด้านต่างๆได้ มาใช้ให้ได้มากที่สุด ให้เราได้มาซึ่งข้อมูลที่รอบด้านและถูกต้องในการวางกลยุทธ์การตลาด เพื่อให้สถิติในอดีตของเราปูเส้นทางไปสู่อนาคตที่ชัดเจน มิใช่เพียงการคลำทางในความมืดโดยไร้การนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์


Related Posts

ข่าวสารการตลาดดิจิทัลประจำสัปดาห์ที่ 17 ปี 2024
ข่าวสารการตลาดดิจิทัลประจำสัปดาห์ที่ 17 ปี 2024

Contents1 Workspace อัพเดทใหม่ จาก Google Cloud Next ‘2 ...read mo...

Read More 44

ข่าวสารการตลาดดิจิทัลประจำสัปดาห์ที่ 16 ปี 2024
ข่าวสารการตลาดดิจิทัลประจำสัปดาห์ที่ 16 ปี 2024

Contents1 404 vs 410: อะไรสำคัญกว่ากันสำหรับ SEO?2 Sund ...read mo...

Read More 19

ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 15 ปี 2024
ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 15 ปี 2024

Contents1 การอัปเดทข้อมูลเชิงลึกของการกำหนดกลุ่มเป้าหมา ...read mo...

Read More 57

Get In Touch

02 260 0424 @moveaheadmedia Send us a Message
x

ส่งข้อความหาเรา