Dark mode

กรณีศึกษาขององค์กรเกษตรกรรมแห่งหนึ่ง

ทำธุรกิจอะไร?

ค้าขายสินค้าและบริการกับเกษตรกรในพื้นที่ชนบทที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป

ความท้าทายของการทำ Ads คืออะไร?

แน่นอนว่าปัญหา (ซึ่งก็คือความท้าทายของเรา) ที่เคสเรานั้น คือ การยิงแอดที่ได้ผลลัพธ์ไม่ตรงกับความต้องการ เมื่อพูดคุยสอบถามอย่างถี่ถ้วนแล้ว เราพบว่าโฆษณาที่อัปโหลดออกไปนั้น :

  • ใช้แคมเปญไม่ตรงกับจุดประสงค์ของการยิง Ads
    จากการพูดคุยนั้น เราได้พบว่าแคมเปญที่เคสเลือกใช้คือแคมเปญค้นหา (Search Campaign) แต่ความคาดหวังที่มีในการยิงโฆษณานั้นคือยอดขาย (Sales) ซึ่งแคมเปญค้นหาที่เน้นการสร้างความน่าเชื่อถือ เน้นเกมระยะยาว นั้นไม่ได้ช่วยปิดยอดขายได้อย่างที่ต้องการ

    นอกจากนี้ กลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) ที่เป็นชาวเกษตรกรในชนบทที่มีอายุมากกว่า 50 ปีนั้น ไม่รู้วิธีการหาข้อมูล หรือต่อให้หาข้อมูลได้ ผลลัพธ์การค้นหาที่ได้ก็เต็มไปด้วยตัวหนังสือ ซึ่งไม่ตอบโจทย์ปัญหาสายตาของคนในกลุ่มนี้อีกเช่นกัน

  • กลุ่มคนที่เห็นโฆษณาไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย (Target Audience)
    ด้วยจุดประสงค์และลักษณะการแสดงผลลัพธ์ของแคมเปญค้นหานั้นทำให้กลุ่มคนที่มองเห็นโฆษณาไม่ใช่กลุ่มที่ต้องการ แทนที่จะได้เกษตรกรชนบทที่จะสามารถปิดยอดขายได้ เรากลับได้นักศึกษาที่ต้องการค้นคว้าข้อมูลเกษตรกรรม แต่ไม่มีความต้องการซื้อมาแทน

  • เวลาแสดงโฆษณไม่ใช่เวลาที่เป้าหมายเห็น
    การตั้งเป้าหมายที่ช่วงเวลา 08:00 – 17:00 น. ก็เป็นเหมือนอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ต้องเปลี่ยน เพราะว่ากลุ่มเป้าหมายใหญ่ของเราคือเกษตรกร ซึ่งช่วงเวลา 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นนั้นก็เป็นช่วงเวลาทำงานของพวกเขา ทำให้ไม่มีเวลามองเห็นโฆษณาที่ปรากฏในแพลตฟอร์มต่าง ๆ
4
5

เราแก้ไขเคสนี้อย่างไร?

จากเคสนี้ มี ‘4-ไม่รู้’ ที่เราได้เรียนรู้ ซึ่งไม่เพียงเกิดขึ้นแค่เฉพาะกับเคสนี้ แต่เป็นปัญหาความผิดพลาดที่สามารถพบได้ทั่วไปในธุรกิจเล็กๆ ที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นและพยายามทำธุรกิจจากความรู้การตลาดดิจิทัลที่มันช่างเยอะแยะเสียเหลือเกิน! (แต่เราพร้อมช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้นนะ)

‘4-ไ่ม่รู้’ ที่ว่านั้น คือ

  • ไม่รู้ว่าแคมเปญแต่ละแคมเปญตอบโจทย์เป้าหมายทางการตลาดอย่างไร
  • ไม่รู้ว่าแคมเปญที่เหมาะสมกับลูกค้าคือแคมเปญแบบใด
  • ไม่รู้ว่าช่วงเวลา On-Screen ที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการอยู่ที่ช่วงไหน
  • ไม่รู้ว่ารูปแบบและดีไซน์ที่อยากจะนำเสนอในแต่ละช่องทางให้กับกลุ่มเป้าหมายควรเป็นอย่างไร

เราจะเห็นว่าจาก ‘4-ไม่รู้’ นี้ ทุกอย่างล้วนวนอยู่รอบ ‘กลุ่มเป้าหมาย’ (Target Audience) ทั้งสิ้น ดังนั้นกลยุทธ์การแก้ไขของเราจึงเริ่มต้นจากการวิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเพื่อวางแผนแก้ไขเคสในครั้งนี้ให้ตรงจุดนั่นเอง

หลังจากวิเคราะห์และวางแผนอย่างถี่ถ้วนแล้ว เราจึงแนะนำเคสของเราให้ปรับปรุงใหม่ตามนี้ :

  • ย้ายงบประมาณก้อนใหญ่ไปที่ Youtube Ads
    เพราะพื้นที่ออนไลน์ส่วนใหญ่ที่กลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ใช้ คือ ยูทูป (Youtube) เอาไว้ดูคลิปวิดีโอหรือฟังเพลง ซึ่งเป็นช่องทางที่สามารถทำร่วมกับการทำงานอื่นได้
  • ปรับเวลายิงโฆษณาเป็น 03:00 – 22:00 น.
    ถ้าไก่ขันตอนตี่สี่… บอกเลยว่าชาวนาตื่นตีสามเพื่อมาหุงข้าวเหนียวก่อนออกไปทำงานตลอดทั้งวัน เพราะฉะนั้นแล้วตลอดทั้งเช้านั้นพวกเขาก็จะใช้ยูทูปเพื่อเปิดฟังเพลงตั้งแต่หุงข้าว ตอนทำนา ไปจนถึงเวลากลางคืนก่อนเข้านอน เพราะฉะนั้นยูทูปจึงเป็นช่องทางสำคัญที่จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายได้มองเห็นโฆษณาได้มากยิ่งขึ้น
  • ใส่เลขโทรศัพท์ตัวโต ๆ ในโฆษณายูทูป
    เห็นเลขติดต่อง่าย ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เราใช้งานอยู่ทุกวัน บนแพลตฟอร์มที่เราใช้ทุกวันขนาดนี้… ใครบ้างจะไม่ลองกดโทร
  • เพิ่มแคมเปญ Demand Gen
    นอกจากโฆษณาจะปรากฎบนหน้าหลักและหน้าค้นหาของยูทูปแล้ว เราเพิ่มแคมเปญ Demand Gen เพื่อเพิ่มพื้นที่มองให้โฆษณาได้รับการมองเห็นมากขึ้น เพราะนอกจากฟังเพลงแล้ว ยูทูปก็ยังเป็นแอปที่กลุ่มเป้าหมายของเราสนใจอ่านข่าวสารและบทความที่นั่นเช่นกัน
  • ยังคงยิงแคมเปญค้นหาแต่ว่าใช้งบประมาณน้อยลง
    ถึงช่องทางนี้จะมีคนใช้งานน้อยแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเลย ดังนั้นเราเลยยังคงรักษาโฆษณาส่วนนี้ไว้เผื่อมีกลุ่มเล็ก ๆ ในกลุ่มเป้าหมายของเราที่นิยมใช้วิธีค้นหา หรือเผื่อมีลูกหลานของกลุ่มเป้าหมายใช้วิธีนี้ในการค้นหา
6
7

ผลลัพธ์ที่ได้

บอกแล้วจะหาว่าโม้… (แต่ไม่ได้โม้!) เมื่อเราทำความเข้าใจและวิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย (Targeted Audience) อย่างลึกซึ้ง ลบล้างความเชื่อกับการตามหา “แพลตฟอร์มที่ดีที่สุด” เพราะมันไม่มีอยู่จริง สิ่งที่มีอยู่จริงคือแพลตฟอร์มที่เหมาะสมที่สุดกับกลุ่มเป้าหมายที่คุณอยากจะสื่อสารด้วย ค่อย ๆ กระเทาะความเข้าใจผิดของการทำแคมเปญ ปรับใช้งบประมาณลงไปยังแพลตฟอร์มพร้อมกับการตั้งค่าที่ตอบโจทย์พฤติกรรมรวมถึงปัจจัยที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องของกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการแล้ว

เคสของเราสามารถทำยอดสั่งซื้อได้มากกว่า 100 ยอดผ่านการทำโฆษณาบน Google

รับคำปรึกษาฟรีของคุณ

ติดต่อเรา

Dark mode