7 วิธีเปลี่ยนผู้เข้าชมเว็บไซต์ให้กลายเป็นลูกค้า

วงการการตลาดออนไลน์ส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับหนึ่งสิ่ง นั่นคือ คอนเวอร์ชั่น (Conversion) หรือ การเปลี่ยนแปลงกิจกรรมของลูกค้าที่เกิดจากการเข้าชมเว็บไซต์ ทั้งการซื้อสินค้าและบริการ หรือการสมัครสมาชิก เป็นต้น

หากคุณทำเว็บไซต์ด้วยตัวเอง คอนเวอร์ชั่นคือเป้าหมายของคุณ เพราะคุณต้องการสิ่งนี้ในการเปลี่ยนผู้ชมเว็บไซต์ทั่วไปให้เป็นผู้ชมที่มีความสนใจจะซื้อสินค้า หรือ lead จนถึงตัดสินใจเป็นลูกค้า เป็นต้น ทว่าทำอย่างไรจึงจะมีคอนเวอร์ชั่น?

ในฐานะบริษัทให้บริการการพัฒนาเว็บไซต์และ SEO พร้อมด้วยประสบการณ์หลายสิบปีในด้านการตลาดออนไลน์ เรามองเห็นแบบแผนของเว็บไซต์ลูกค้า (รวมถึงของบริษัทเราเอง) ที่มีความสัมพันธ์กับค่าคอนเวอร์ชั่นที่สูง และเราได้รวบรวมองค์ประกอบต่างๆ ที่เราพิสูจน์แล้ว ดังนี้

ออกแบบเว็บไซต์ที่โดดเด่นและเป็นมืออาชีพ

รูปลักษณ์ที่สวยงามยังคงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์อยู่ดี รวมถึงการทำเว็บไซต์ด้วย หากเว็บไซต์ของคุณมีรูปลักษณ์แบบยุค 90 หรือดูล้าสมัย โอกาสที่จะได้คอนเวอร์ชั่นก็ลดลงไปด้วย

เราแนะนำให้ลองออกแบบเว็บไซต์ที่ดึงดูดและสะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพของบริษัทคุณ แนวคิดนี้เหมือนการสร้างสรรค์นามบัตรให้ประทับใจลูกค้า ซึ่งเราแนะนำให้คุณลองทำตาม

เรียบง่าย เรียบง่าย และเรียบง่าย

เพื่อให้ควบคู่ไปกับรูปลักษณ์ที่โดดเด่น การสร้างแผนผังเว็บไซต์ที่ใช้งานง่ายช่วยเพิ่มคอนเวอร์ชั่นได้  คำว่าใช้งานง่ายหมายความว่าแต่ละหน้าของเว็บไซต์ต้องมีจุดประสงค์ที่ชัดเจน หรืออีกนัยหนึ่ง ให้ถามตัวเองว่า “เราต้องการให้ลูกค้าทำอะไรในหน้านี้?” คุณต้องการให้ลูกค้าลงทะเบียนรับข่าวสาร ติดต่อคุณ หรือเข้าไปอ่านข้อมูลบริษัท? และข้อมูลต่างๆ ก็ต้องเน้นไปที่การบรรลุจุดประสงค์ของแต่ละหน้าด้วย

แนวคิดความเรียบง่ายนี้ยังสามารถนำไปใช้กับการออกแบบต่างๆ ได้ เช่น บริษัทแอปเปิ้ล ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำกำไรได้มากที่สุดในโลก จากบทความ Fortune Global 500 List ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลทั้งหมด เว็บไซต์ หรือเครื่องมือทางการตลาดต่างๆ ล้วนแล้วแต่ได้รับการดีไซน์และมีแบบที่เรียบง่าย แล้วถ้าหากความเรียบง่ายนี้ช่วยขับเคลื่อนคอนเวอร์ชั่นมากมายให้แก่บริษัทที่มีกำไรมากที่สุดในโลก แน่นอนว่ามันต้องมีประโยชน์กับเว็บไซต์ของทุกธุรกิจเช่นกัน

เพิ่มความเร็วของเว็บไซต์คุณ

ในบทความที่ผ่านมา เราได้เล่าเกี่ยวกับความสำคัญของความเร็วเว็บไซต์ไปแล้ว จะเห็นได้ว่าความเร็วสำคัญมาก จากผลสำรวจของบริษัท อาเบอร์ดีน กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทการตลาดระดับโลกระบุว่า การที่เว็บไซต์โหลดช้าไปในทุกๆ 1 วินาที เท่ากับคอนเวอร์ชั่นของเว็บไซต์ลดลงไป 7% ถือได้ว่าบนโลกออนไลน์ ทุกๆ วินาทีมีค่าจริงๆ

เพิ่มประสิทธิภาพเพื่อ SEO

เป็นที่ทราบกันดีว่าการเพิ่มประสิทธิภาพให้มีอัตราคอนเวอร์ชั่นมากขึ้น (Conversion Rate Optimisation: CRO) และการทำ SEO เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันโดยตรง เพราะหากการทำ SEO ให้ผลลัพธ์ที่ดีมากเท่าไหร่ ผลของ CRO จะยิ่งดีมากขึ้นตามไปด้วย เหตุผลง่ายๆ เลยก็คือ เมื่อเว็บไซต์ของคุณถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 1 บน Google ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะถือว่าข้อมูลนี้คือความน่าเชื่อถือจาก Google เพราะโดยธรรมชาติแล้วพวกเขาจะมักไว้วางใจเว็บไซต์ที่มีอันดับดีๆ บนเว็บไซต์สืบค้น นั่นคือเหตุผลว่าทำไมบนเว็บไซต์ของคุณถึงมีค่าคอนเวอร์ชั่นเยอะ

สร้างช่องทางการติดต่อง่ายๆ

เช่นเดียวกับแนวคิดความเรียบง่ายข้างต้น เราแนะนำให้คุณสร้างช่องทางการติดต่อที่อ่านง่ายเช่นกัน ยิ่งข้อมูลกระชับและติดต่อคุณได้ง่ายเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่คุณจะสร้างคอนเวอร์ชั่นจากลูกค้ามากขึ้น

ทีมงานมูฟอะเฮดมีเดีย ขอแนะนำให้คุณใช้แบบฟอร์มการติดต่อที่มีข้อมูลเฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แค่แบบฟอร์มแจ้งชื่อและอีเมล์ก็เพียงพอแล้ว ทั้งนี้ ชนิดและปริมาณของข้อมูลอาจแตกต่างออกไปตามแต่ละจุดประสงค์ของคุณก็ได้

สร้าง CTA ที่น่าสนใจ

หลักการเดียวกันกับแบบฟอร์มการติดต่อ เราแนะนำว่าให้คุณสร้าง Call to Action (CTA) หรือจุดสนใจที่กระตุ้นให้ลูกค้าตอบสนองกิจกรรมบนเว็บไซต์ ยกตัวอย่างเช่น ลิงค์ที่ให้ผู้ชมเว็บไซต์คลิกเพื่อทำอะไรบางอย่าง ควรกำหนด CTA ให้กระชับและสามารถบอกผู้ชมเว็บไซต์ได้ว่าเมื่อคลิกลิงค์แล้วจะได้อะไร แนะนำว่าควรใส่คำว่า “คุณ” หรือ “ตอนนี้” เข้าไปด้วยใน CTA เพื่อเพิ่มคอนเวอร์ชั่น ตัวอย่าง เช่น “ติดต่อเราตอนนี้” หรือ “รับอีบุ๊คของคุณฟรี”

บอกเล่าประสบการณ์ของลูกค้า

บนโลกออนไลน์ เสียงจากสังคมเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นประสบการณ์ของลูกค้าคือบทพิสูจน์ที่ดี พวกเขามีส่วนช่วยสนับสนุนบริษัทของคุณจากภายนอก สิ่งนี้แสดงถึงความน่าเชื่อถือของบริษัทคุณ ยิ่งคุณมีประสบการณ์จากลูกค้าบนเว็บไซต์คุณมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะมีคอนเวอร์ชั่นก็สูงมากขึ้น เรามักแนะนำให้เว็บไซต์ต่างๆ บอกรายละเอียดของผู้เล่าประสบการณ์ เช่น ชื่อ ตำแหน่ง ที่ทำงาน หรือแม้แต่รูปภาพ เพราะยิ่งประสบการณ์ของลูกค้าดูเป็นจริงมากเท่าใด บริษัทก็จะได้ความไว้วางใจจากลูกค้าและอัตราคอนเวอร์ชั่นมากตามไปด้วย

หากเว็บไซต์ของคุณมีอัตราคอนเวอร์ชั่นไม่ดี นั่นเหมือนคุณพลาดโอกาสสร้างรายได้ให้ธุรกิจไปเป็นล้านบาท จึงขอแนะนำให้คุณติดต่อผู้เชี่ยวชาญจาก มูฟอะเฮดมีเดีย ตอนนี้ แล้วเราจะช่วยเพิ่มคอนเวอร์ชั่นบนเว็บไซต์คุณพร้อมกับสร้างผลกำไรให้ธุรกิจคุณไปในเวลาเดียวกัน

Recent Posts

ใช้เอเย่นต์ซี่หรือตั้งทีมทำเอง ทางเลือกของธุรกิจในการทำการตลาดออนไลน์

เมื่อพูดถึงการตลาดออนไลน์ การเลือกระหว่างการใช้บุคลากรในบริษัทหรือใช้บริการเอเยนซี่อาจเป็นปัญหาที่ยากจะตัดสินใจ ขณะที่ความคิดที่ว่าการตั้งทีมภายในดูเหมือนจะเป็นการลงทุนในระยะยาวสำหรับธุรกิจคุณ แต่ก็มีเหตุผลมากมายให้คุณต้องทบทวนอีกครั้ง แน่นอนว่าในฐานะเอเย่นต์ซี่ เราอาจไม่เป็นกลาง เพราะเราได้เห็นลูกค้ามากมายประทับใจกับผลงานของเรา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่มีทีมงานภายในเป็นตัวเลือกที่แย่กว่า เราแค่ต้องการให้คุณตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลต่างๆประกอบ

Write a comment