x
02 260 0424

การเชื่อมต่อบริการของ Google

ทำไมเราถึงต้องเชื่อมต่อ Google Search Console เข้ากับ Google Analytic ในเมื่อทั้งสองอย่างนี้ต่างก็มีการเก็บข้อมูลในรูปแบบของตัวเอง เหตุผลคือ การเชื่อมต่อ Google Search Console กับ Google Analytic นั้นจะช่วยให้เราวิเคราะห์ข้อมูลจาก Organic และอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อเชื่อมต่อสำเร็จแล้ว เราจะสามารถดูข้อมูลผ่านทาง Google Analytic ที่เดียวได้เลย ไม่จำเป็นต้องสลับไปมาระหว่างหน้าของ Google Search Console และ Google Analytic

ประโยชน์ของเครื่องมือและวิธีการเชื่อมต่อ

การเชื่อมต่อนั้นจะทำได้เรามองเห็นข้อมูลและ Metrics ต่าง ๆ รวมไปถึง Goal Completions จาก Organic Keyword ต่าง ๆ ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ได้อย่างมีคุณภาพ โดย Move Ahead Media มองเห็นถึงข้อดี 6 ประการที่ Google Analytics ให้กับผู้ใช้งานได้ดังต่อไปนี้ 

6 ข้อดีของการใช้ Google Analytics อาทิเช่น

  1. ทราบข้อมูล Demographics ผู้เข้าชมเว็บไซต์ อายุเท่าไร เพศอะไร สนใจเรื่องไหน ใช้ภาษาอะไร มาจากส่วนไหนของโลก ซึ่งข้อมูลที่ได้ในส่วนนี้สามารถนำไปใช้ต่อในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการทำการตลาดและโฆษณาในอนาคตได้
  2. เข้าใจ Behaviour ของผู้เข้าใช้เว็บไซต์ ผู้ใช้หน้าใหม่หรือรายเดิม เข้าเว็บไซต์บ่อยแค่ไหน เข้าไปที่หน้าอะไร กดต่อหน้าอื่น ๆ หรือไม่ รวมถึงใช้ระยะเวลาเท่าไรในการเข้าชมแต่ละหน้า 
  3. ทราบ Device ที่ใช้ในการเข้าสู่เว็บไซต์ ระบบปฏิบัติการอะไร
  4. Referral เข้ามาจากช่องทางไหนบ้าง ค้นหาเว็บไซต์โดยตรง โฆษณาบน Google มาจากโซเชียลมีเดีย หรืออื่น ๆ
  5. Website ความเร็วในการโหลด คำที่ใช้ในการค้นหา เป็นต้น
  6. Conversions การกำหนดเป้าหมายในการวัดผล  เช่น การจอง การโทร หรือการลงทะเบียน

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานผลและข้อมูลต่างๆ บน Google Analytic ได้ที่นี่

และเมื่อเชื่อมต่อ Google Search Console กับ Google Analytics เข้าด้วยกันจะช่วยเพิ่มความละเอียด และสะดวกในการวิเคราะห์ข้อมูลมากขึ้น คือ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ SEO ได้เลย เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงหน้าเว็บให้เหมาะสมกับ SEO มากขึ้น ทำให้เว็บไซต์ขึ้นโชว์อยู่ในอันดับต้น ๆ ของการค้นหาได้อย่าง Organic นั่นเอง

การเชื่อมต่อบริการ Google Analytics และ Google Search Console เข้าด้วยกันอาจจะใช้เวลาและขั้นตอนที่มีความถูกต้องและแม่นยำ ซึ่งทาง Move Ahead Media มองเห็นถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคตสำหรับผู้ที่ใช้บริการของทั้งสองอย่างแล้วต้องการจะทำการเชื่อมต่อเข้าด้วย เราจึงนำเสนอขั้นตอนการเชื่อมต่อบริการเป็นขั้นตอนพร้อมรูปภาพประกอบอย่างละเอียด เพื่อลดปัญหาและความวุ่นวายของคุณลง

2 วิธีการเชื่อมต่อบริการ Google Analytics กับ Search Console เข้าด้วยกัน

วิธีที่ 1

1. เข้าไปสู่หน้าหลักของบัญชี Google analytic

2. เข้าไปที่ Acquisition จากนั้นคลิกไปที่ Search Console

3. คลิกที่ Set up Search Console Account

4. เลือกบัญที่ Google Search Console ที่จะเชื่อมต่อ

วิธีที่ 2

1. คลิกที่ Admin

2. คลิกที่ Property Setting 

3. คลิกที่ Adjust Search Console

4. คลิกที่ Add และ เลือกบัญชี Search Console ที่ต้องการจะเชื่อมต่อ

4.1 จากนั้นคลิกเลือก Search Console Account ที่ต้องการเชื่อมต่อ ซึ่งการที่จะเชื่อมต่อได้นั้นจำเป็นต้องเป็น Admin หรือมี Full Permission Access ของทั้ง Google Analytics และ Search Console รวมถึงต้องมีการยืนยันหรือ Verify ใน Search Console ก่อน เมื่อคลิก Done ก็เป็นการเสร็จสิ้นสำหรับขั้นตอนการเชื่อมต่อ

หลังจากนั้นเราก็จะสามารถนำข้อมูลจาก Search Console มาใช้ร่วมกับ Google Analytics ในการวิเคราะห์ได้เลย


Related Posts

ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 28 ปี 2024
ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 28 ปี 2024

Contents1 การเปิดตัว tCPA Insight Box สำหรับแคมเปญ Dema ...read mo...

Read More 21

ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 27 ปี 2024
ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 27 ปี 2024

Contents1 เปิดตัว X Ads Academy2 TikTok กำลังพัฒนาแชทบอ ...read mo...

Read More 19

ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 26 ปี 2024
ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 26 ปี 2024

Contents1 ลาก่อน Universal Analytics2 กล่าวต้อนรับ “Whe ...read mo...

Read More 58

Get In Touch

02 260 0424 @moveaheadmedia Send us a Message
x

ส่งข้อความหาเรา