สำหรับหลายคนแล้ว ติ๊กต็อก (Tiktok) อาจเป็นเพียงโซเชียลมีเดียที่เอาไว้เสพวิดีโอเบาสมองเพื่อฆ่าเวลา แต่สำหรับเจ้าของธุรกิจแล้ว แอปพลิเคชันนี้ถือเป็นช่องทางการทำโฆษณาที่มีประสิทธิภาพและอาจช่วยผลิกโฉมกิจการได้ภายในข้ามคืน เพราะเต็มไปด้วยฟังก์ชันที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงและสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดังนั้น หากคุณกำลังมองหาช่องทางการทำโฆษณาที่ทันสมัย ตรงใจผู้บริโภคยุคดิจิทัลอยู่ล่ะก็ ลองมาทำความรู้จักติ๊กต็อกให้มากขึ้นกันดีกว่าว่าแอปพลิเคชันนี้สามารถช่วยเร่งการเติบโตของธุรกิจได้อย่างไรบ้าง
ติ๊กต็อกคืออะไร ต่างจากโซเชียลมีเดียอื่นตรงไหน
ติ๊กต็อกเป็นแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือจากบริษัท ByteDance ประเทศจีน ที่เพิ่งเริ่มบุกตลาดต่างประเทศทั้งฝั่งตะวันตกและแถบเอเชียเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา โซเชียลมีเดียน้องใหม่เจ้านี้รองรับการสร้างคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอขนาดสั้นความยาวตั้งแต่ 15 วินาที ไปจนถึง 1 นาทีเท่านั้น
ทำการตลาดให้น่าจดจำด้วยการยิงแอดในติ๊กต็อก
ผู้บริโภคใช้งานติ๊กต็อกกันอย่างไรบ้าง
ผู้ที่ชอบใช้งานแอปพลิเคชันติ๊กต็อกส่วนใหญ่แล้วเป็นคนวัย Gen Z หรือหมายถึงคนรุ่นใหม่ที่เกิดในช่วงปี ค.ศ. 1997 – 2012 ซึ่งปัจจุบันก็จะมีอายุประมาณ 9 – 24 ปี พอดี คนกลุ่มนี้คิดเป็น 41.5% ของผู้ใช้งานทั้งหมดในประเทศไทยที่มีอยู่กว่า 18.5 ล้านคน เลยทีเดียว
นอกจากนี้ สถิติล่าสุดยังพบว่า ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์เล่นแอปพลิเคชันติ๊กต็อกกันเป็นเวลานานกว่า 13.3 ชั่วโมงต่อเดือน โดยจุดประสงค์หลักข้อแรกในการใช้งานคือเพื่อหาคอนเทนต์ตลก ๆ คลายเครียดดู ตามมาด้วยการโพสต์และแชร์คลิปวิดีโอ สุดท้ายคือเพื่อติดตามอัปเดตเทรนด์ข่าวสาร
ติ๊กต็อกมีเครื่องมืออะไรให้นักการตลาด
ยุคดิจิทัลใช้บ้าง
จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าแอปพลิเคชันติ๊กต็อกเป็นโซเชียลมีเดียที่กำลังมาแรงมากจริง ๆ และมีผู้บริโภคจำนวนหลายล้านคนใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มนี้นานหลายชั่วโมง โดยเฉพาะคนหนุ่มสาววัยทำงานที่มีกำลังจับจ่ายใช้สอยกันเสียด้วย
นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจยุคใหม่จึงไม่ควรมองข้ามช่องทางโฆษณาสินค้าและสร้างสายสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายให้แนบแน่นอย่างแอปพลิเคชันติ๊กต็อก ซึ่งมีคำขวัญสั้น ๆ ว่า Don’t make ads. Make TikTok.
แพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้คุณสามารถเล่าเรื่องราวของแบรนด์ตัวเองอย่างสร้างสรรค์และกระตุ้นการมีส่วนร่วมของลูกค้า ที่สำคัญ คือ หากคุณต้องการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภครายใหม่ ๆ เป็นจำนวนมากเพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้วล่ะก็ คุณยิ่งควรพิจารณาการยิงโฆษณาในแอปพลิเคชันติ๊กต็อกให้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาด เพราะคุณสามารถใช้ลูกเล่นดังต่อไปนี้เพื่อมัดใจลูกค้าได้
ตัวอย่างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จด้านการตลาดและการทำโฆษณาบนติ๊กต็อก
1. Diamond Grains
ตัวอย่างแบรนด์ที่เราเชื่อว่าผู้ใช้ติ๊กต็อกหลาย ๆ คนจะต้องเคยเลื่อนวิดีโอผ่านก็คือแบรนด์ Diamond Grains กราโนล่าที่ทำมาจากธัญพืชนั่นเอง โดยมีคุณอูน ชนิสรา เจ้าของธุรกิจ คอยสร้างคอนเทนต์ลงบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวัน เล่าถึงการเริ่มต้นธุรกิจ และแคมเปญด้านการตลาดต่าง ๆ
การตลาดบนติ๊กต็อกได้สร้างยอดขายให้กับ Diamond Grains เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังทำให้คุณอูนเป็นที่รู้จักมากขึ้นและมียอดผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนไปแล้วเรียบร้อย สินค้าต่าง ๆ ในบริษัท เช่น Moleculogy ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และ ผักฉ่ำคำหอม ร้านอาหารในเครือเดียวกัน ก็กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น
2. BM Collagen Plus
อีกหนึ่งธุรกิจรายย่อยที่ทำการตลาดบนติ๊กต็อกได้อย่างมีประสิทธิภาพก็คือ BM Collagen Plus ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจน ที่ใช้ #BMCollagenPlus บนติ๊กต็อกสร้างยอดขายสูงกว่า 200% เลยทีเดียว
3. BlithBKK Essential Oil
แบรนด์ BlithBKK Essential Oil ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจหนึ่งที่โด่งดังในติ๊กต็อก เจ้าของแบรนด์เคยกล่าวไว้ในคลิปของตัวเองว่า “ติ๊กต็อกเป็นแอปที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงให้กับแบรนด์ได้เยอะขึ้นมาก” และคอนเทนต์ที่สร้างออกมาส่วนใหญ่จะเป็นการเล่าเรื่องผ่านสินค้า รวมไปถึงการรีวิวชีวิตแม่ค้าออนไลน์ซึ่งเป็นเนื้อหาที่น่าสนใจ ส่งผลให้ตอนนี้อินสตาแกรมของร้านมียอดผู้ติดตามเแตะ 5 หมื่นรายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว