x
02 260 0424

ข่าวสารการตลาดดิจิทัลประจำสัปดาห์ที่ 16 ปี 2024

สวัสดีปีใหม่ไทย! หวังว่าทุกคนจะมีความสุขกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมานะครับ

หลังจากพักผ่อนกันอย่างเต็มที่ Move Ahead Media ก็ได้กลับมาพร้อมกับการสรุปข่าวประจำสัปดาห์อีกครั้ง ถึงแม้ว่าเราจะหยุดพัก แต่โลกของการตลาดออนไลน์นั้นไม่เคยหยุดนิ่ง มาเริ่มอัพเดทกันเลยดีกว่า

ในสัปดาห์นี้ เราจะมาช่วยไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ status code และแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ จาก CEO ของ Google นอกจากนี้เรายังจะพูดถึงการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของ Alphabet ที่อาจเข้าซื้อกิจการชื่อดังอย่าง HubSpot และ Reddit ด้วย!  สุดท้าย TikTok ได้เปิดตัว 2 ตัวควบคุมใหม่ เพื่อให้ผู้ลงโฆษณาสามารถควบคุมได้มากขึ้น

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักการตลาดออนไลน์มืออาชีพหรือเป็นเพียงผู้ที่อยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในแวดวงนี้ บล็อกนี้เหมาะสำหรับคุณ! มาเริ่มกันเลย

404 vs 410: อะไรสำคัญกว่ากันสำหรับ SEO?

ตลอดระยะเวลากว่าสองทศวรรษ มีการถกเถียงกันเกี่ยวกับการใช้รหัส 404 หรือ 410 สำหรับหน้าที่หายไป แต่ John Mueller จาก Google ก็ได้ออกมาชี้แจงถึงความแตกต่างระหว่างทั้งสองรหัสนี้มีน้อยมาก

สำหรับการอ้างอิง รหัส 410 บ่งบอกว่าผู้ใช้ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงทรัพยากรที่ร้องขอ ซึ่งมักเกิดขึ้นเมื่อข้อมูลรับรองความถูกต้อง (เช่น รหัสผ่าน) หายไปหรือไม่ถูกต้อง และเซิร์ฟเวอร์ต้องการข้อมูลรับรองที่ถูกต้องสำหรับการเข้าถึง

ส่วนรหัส 404 หมายความว่าไม่สามารถพบทรัพยากรที่ร้องขอได้บนเซิร์ฟเวอร์ มันเป็นข้อความ “หน้าไม่พบ” ที่ผู้ใช้มักพบเจอเมื่อพวกเขาเข้าไปยัง URL ที่ไม่มีอยู่หรือถูกย้ายหรือลบไปแล้ว

Mueller แสดงความคิดเห็นในบทสนทนาบน Reddit ว่า “ความแตกต่างในการประมวลผลของ 404 กับ 410 สำหรับ SEO นั้นน้อยมากจนผมบอกไม่ได้ว่าชอบอันไหนมากกว่ากัน”

ข้อมูลต่อไปนี้จะช่วยชี้แจงมุมมองที่แตกต่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดูไทม์ไลน์คร่าวๆ ดังนี้:

  • ปี 2009 รหัส 410 ถูกมองว่าเป็นการลบถาวรมากกว่า
  • ปี 2010 จากนั้นก็มีความเชื่อว่า 410 เร็วกว่า
  • ปี 2012 Mueller กล่าวว่า Google ปฏิบัติต่อทั้งรหัส 404 และ 410 เหมือนกัน
  • ปี 2014 พวกเขาชี้แจงว่า 410 มีผลทันที แต่ 404 จะล่าช้าถึง 24 ชั่วโมง
  • ปี 2021 Mueller ย้ำอีกครั้งว่าทั้งสองรหัสใช้ได้ทั้งคู่ พวกเขายังกล่าวอีกว่าอาจจะแนะนำให้เพิ่มรายงาน 404 เทียบกับ 410 บน Search Console
  • ปี 2024 มีความแตกต่างกันน้อยมาก

สิ่งนี้สร้างการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับ SEO เรารู้ว่ามันยากที่จะติดตามการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดเหล่านี้ Move Ahead Media จึงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าของเราไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกต่อไป ปล่อยให้เราจัดการ SEO ของคุณ และมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่คุณทำได้ ให้ดีที่สุด

ที่มา: https://www.seroundtable.com/googledifferences-between-410-404-minimal-37205.html

Sundar Pichai ซีอีโอของ Google พูดถึงการค้นหาและประสบการณ์การค้นหาแบบ Search Generative Experience

Sundar Pichai ซีอีโอ ของ Google กล่าวในเวที Business, Government & Society Forum 2024 ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยได้แบ่งปันแนวคิดเกี่ยวกับทิศทางอนาคตของ Google Search รวมถึงการพัฒนาไปสู่ Search Generative Experience หรือ SGE ที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นย้ำว่า AI มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงการค้นหาของ Google มานานหลายปีแล้ว

Pichai กล่าวว่า การค้นหาของ Google ได้ก้าวไปไกลกว่าการแสดง “10 ลิงค์สีน้ำเงิน” บนหน้าแรก และปัจจุบันระบบได้ใช้ AI เพื่อนำเสนอทั้งส่วนย่อ (featured snippets) และคำตอบบนเว็บไซต์สำหรับคำถามต่างๆ ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงนี้ Google ก็ยังคงมุ่งมั่นในภารกิจการจัดระเบียบข้อมูลของโลกและมอบผลการค้นหาที่เชื่อถือได้ต่อไป

บางคนคิดว่าคำตอบที่สร้างโดย AI จะก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ใช้บนเว็บไซต์ แต่ Sundar Pichai ซีอีโอ ของ Google กล่าวว่า Google มีเป้าหมายที่จะสร้างสมดุลระหว่างการให้คำตอบโดยตรงและการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายจากเว็บไซต์ต่างๆ เขาย้ำอีกครั้งว่า AI สร้างโอกาสในการปรับปรุงคุณภาพการค้นหาและความเชื่อใจของผู้ใช้

สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO การทำความเข้าใจแนวทางของ Google Search เป็นสิ่งสำคัญ AI จะยังคงปรับเปลี่ยนผลการค้นหาต่อไป แต่บทวิจารณ์เกี่ยวกับคุณภาพการค้นหาและคำตอบที่สร้างโดยระบบประเมินผล SGE ชี้ให้เห็นถึงความท้าทายอย่างต่อเนื่องในการรักษาความเชื่อใจและความเกี่ยวข้องของผู้ใช้ระบบตรวจสอบการค้นหาเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ Google กำลังจะหาวิธีแก้ไข

ที่มา: https://www.youtube.com/live/Y7Il8I9Hb7s?feature=shared&t=4713

TikTok เปิดตัวระบบควบคุมประเภทคอนเทนต์ที่แยกตามหมวดหมู่และความละเอียดอ่อนตามแนวธุรกิจ

ที่ Move Ahead Media เราให้ความสำคัญกับการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและพลังบวกของแบรนด์สำหรับลูกค้าบน TikTok ดังนั้นเราจึงตื่นเต้นกับการอัปเดตใหม่ล่าสุดจากแพลตฟอร์มนี้

TikTok ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ เช่น การแยกประเภทคอนเทนต์ที่ต้องหลีกเลี่ยง (Category Exclusion) และการควบคุมความละเอียดอ่อนตามแนวธุรกิจ (Vertical Sensitivity) ตัวเลือกเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ลงโฆษณามีอิสระมากขึ้นในการเลือกตำแหน่งที่จะให้โฆษณาของตัวเองปรากฏ

ด้วยระบบแยกประเภทคอนเทนต์ที่ต้องการหลีกเลี่ยง แบรนด์สามารถหลีกเลี่ยงการแสดงโฆษณาควบคู่กับคอนเทนต์ในหมวดหมู่ที่ไม่พึงประสงค์ได้ ในขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาความสอดคล้องของข้อความที่ต้องการสื่อสาร และสำหรับส่วนระบบควบคุมความละเอียดอ่อนตามแนวธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถแยกประเภทคอนเทนต์ที่ไม่ตรงกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ออกไปได้

นอกจากนี้ TikTok Ads Manager ยังมี Brand Safety Hub ตัวใหม่! ที่จะช่วยให้การจัดการการตั้งค่าความปลอดภัยของแบรนด์ง่ายขึ้น และช่วยให้มีการร่วมมือกับพันธมิตรตัววัดผลความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้อีกด้วย

การอัปเดตเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ TikTok ที่จะมอบเครื่องมือที่จำเป็นให้กับผู้ลงโฆษณา เพื่อควบคุมสภาพแวดล้อมของโฆษณาให้มีประสิทธิภาพ ในฐานะที่เป็นบริษัทเอเจนซี่การตลาดออนไลน์ เราตื่นเต้นที่จะได้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะช่วยให้กับลูกค้าได้ประโยชน์บนแพลตฟอร์มนี้มากที่สุด สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ TikTok for Business Brand Suitability และ TikTok Brand Safety Center หรือติดต่อทีมงานของเราได้วันนี้!

ที่มา: https://www.tiktok.com/business/en/blog/tiktok-launches-new-brand-safety-innovations

หลังความร่วมมือระหว่าง Google กับ Reddit จะมีการซื้อกิจการ Hubspot ต่อไปหรือไม่?

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ความร่วมมือระหว่าง Google กับ Reddit ได้เปลี่ยนแปลงวิธีของการสร้างแบรนด์ออนไลน์

ตอนนี้ Google สามารถแสดงการสนทนาแบบเรียลไทม์บน Reddit ในผลการค้นหาได้แล้ว ซึ่งสำหรับแบรนด์ต่างๆ นั้นหมายความว่าพวกเขาจำเป็นต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในการบริหารจัดการชื่อเสียงออนไลน์ โดยพวกเขาจำเป็นต้องคิดมากขึ้นในการสร้างภาพลักษณ์บนโลกออนไลน์ให้คงพลังบวก จากความร่วมมือนี้ จะทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถใช้แพลตฟอร์มอย่าง Reddit เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้ แต่ก้าวต่อไปของ Google คืออะไร? บริษัทต่อไปที่ตกเป็นข่าวลือคือ Hubspot!

สำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า Alphabet บริษัทแม่ของ Google กำลังพิจารณาซื้อกิจการของ HubSpot ซึ่งเป็นบริษัท CRM และการตลาดแบบอัตโนมัติที่ตั้งอยู่ในบอสตัน มีมูลค่ากว่า 33 พันล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ มีข่าวลือเพียงอย่างเดียวกันนี้ จึงส่งผลให้มูลค่าตลาดของ HubSpot เพิ่มขึ้น

ถ้าข้อตกลงนี้เกิดขึ้นจริง มันน่าจะมีราคาแพงมาก ข่าววงในบอกว่า Google กำลังเสนอเงินมากกว่ามูลค่าปัจจุบันของ

HubSpot เพื่อโน้มน้าวให้พวกเขาขายกิจการให้ Google โดยทั้งสองบริษัทมีความร่วมมือกันในด้านโฆษณาอยู่แล้ว ซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการพูดคุยเกี่ยวกับการรวมตัวกัน

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอใหญ่ๆแบบนี้ค่อนข้างหายากสำหรับ Google เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งกำลังลดค่าใช้จ่ายและมีการคาดการณ์ว่าที่ Alphabet จะไม่ทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นเลย เพราะยังมีเรื่องของกฎระเบียบที่อาจเป็นอีกประเด็นที่น่ากังวลด้วย ถึงแม้ว่าตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าข้อเสนอนี้จะสำเร็จหรือไม่ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าติดตามกันต่อไป!

ที่มา: https://searchengineland.com/google-reddit-brand-management-439616

https://techcrunch.com/2024/04/04/as-deal-rumors-fly-alphabet-and-hubspot-would-be-a-strange-pairing/

THINK AHEAD. MOVE AHEAD.

เราชอบพูดคุยเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์!

ติดต่อเราวันนี้ แล้วเราจะช่วยสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ที่แท้จริงให้กับธุรกิจของคุณ

โทรหาเราที่ +66 (0) 2 260 0424 หรืออีเมลไปที่ info@moveaheadmedia.com


Related Posts

ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 28 ปี 2024
ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 28 ปี 2024

Contents1 การเปิดตัว tCPA Insight Box สำหรับแคมเปญ Dema ...read mo...

Read More 21

ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 27 ปี 2024
ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 27 ปี 2024

Contents1 เปิดตัว X Ads Academy2 TikTok กำลังพัฒนาแชทบอ ...read mo...

Read More 19

ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 26 ปี 2024
ข่าวสารการตลาดดิจิทัล ประจำสัปดาห์ที่ 26 ปี 2024

Contents1 ลาก่อน Universal Analytics2 กล่าวต้อนรับ “Whe ...read mo...

Read More 58

Get In Touch

02 260 0424 @moveaheadmedia Send us a Message
x

ส่งข้อความหาเรา